Recipes - สูตรทำเบียร์

ในศาสตร์ของการทำเบียร์นั้นมีสูตรที่ถูกคิดค้นออกมามากมาย ตามส่วนผสมของเบียร์ที่ถูกปรุงไม่ว่าจะเป็น ยีสต์, มอลต์ และ ฮอปส์ ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้คือปัจจัยหลักที่ทำให้เกิด รูป-รส-กลิ่น-สี ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกันไป ซึ่งกว่าจะผลิตได้ในแต่ละสูตรนั้นผู้ผลิตต้องอาศัยจินตนาการเป็นอย่างมาก เพื่อให้ได้สูตรทำเบียร์ที่ถ่ายทอดความเป็นตัวเองได้

สำหรับใบบทความนี้พวกเราจะมาแกะ 2 สูตรทำเบียร์ที่ได้รับความนิยมในวงการอย่างแพร่หลาย และมีสไตล์เฉพาะตัวอย่าง “พิวส์เนอร์” และ เบลเยียม IPA กัน โดยมีรายละเอียดดังนี้


2 สูตรทำเบียร์ยอดนิยมที่ทำด้วยตัวเองได้

อย่างที่ทุกคนได้ทราบกันดีว่าเบียร์นั้นสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลักตามสายพันธุ์ของยีสต์ ได้แก่ ลาเกอร์ (Lager) และ เอล (Ale) โดยทั้งคู่ได้เป็นจุดเริ่มต้นของความคิดสร้างสรรค์ในการคิดค้นสูตรทำเบียร์ขึ้นมามากมาย มีการจับส่วนผสมเหล่านี้มาปรุงแต่งสี กลิ่น รสชาติ บางคนก็จับสูตรผสมข้ามกันจนเกิดเป็นเครื่องดิ่มรูปแบบใหม่ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เรามาลองดู 2 สูตรเบียร์ที่น่าสนใจอย่าง “พิวส์เนอร์” และ เบลเยียม IPA กันว่ามีความเป็นมาอย่างไรและมีจุดเด่นในการผลิตยังไงบ้าง

พิวส์เนอร์ (Pilsner)

พิวส์เนอร์ (Pilsner) คือเบียร์ประเภทลาเกอร์จากบาวาเรียที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานจากบาวาเรีย ตั้งแต่คริสต์ศักราชที่ 13 นับเป็นสูตรที่ได้รับความนิยมในโซนยุโรปและอเมริกาเป็นอย่างมาก ส่วนผสมหลักคือมอลต์พิวส์เซ่น ซึ่งมีค่าสีอ่อน และสีที่ได้หลังจากแช่มอลต์ในน้ำอุ่นแล้วคือสีเหลือง ฮ็อปส์ที่ใชัคือ Saaz ซึ่งฮ็ฮปส์สายพันธ์นี้ มีกลิ่นโทน earthy, floral, และ herbal

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้มีสูตรทำเบียร์พิวส์เนอร์แยกย่อยออกมามากมายตามส่วนผสมของเบียร์ที่แตกต่างกันออกไป เช่น Better German Pilsner, Bohemian Pilsner, Austin Garden Simples, Golden Zinger Pilsner, Breakside Liquid Sunshine Pilsner เป็นต้น

ส่วนผสมหลักของพิวส์เนอร์

  • - มอลต์: Chateau Pilsen 2RS, Chateau Vienna, Chateau Cara Clair
  • - ฮ็อปส์: Cz. Saaz
  • - ยีสต์: Fermentis SafAle US-05

รายละเอียดของสูตรทำเบียร์พิวส์เนอร์

Estimated OG: 1.045
Estimated FG: 1.009
Estimated IBUs: 35
Estimated ABV: 4.8%

เบลเยียม เอล (Belgian Ale)

สูตรทำเบียร์ถัดมา เป็นประเภท Ale ส่วนผสมหลักที่แตกต่างจาก Pilsner เลยคือ ฮ็อปส์และยีสต์ ซึ่งในบทความนี้เราจะยกตัวอย่าง เบลเยี่ยม เอล ส่วนเรื่องประวัติศาสตร์ของเบียร์ชนิดนี้ น่าจะต้องย้อนกับไปถึงสงคราม Crusade ครั้งแรกเลยทีเดียว

วัตถุดิบหลักของเบลเยียม เอล

  • - มอลต์: Chateau Pilsen 2RS, Chateau Cara Ruby, Chateau Biscuit
  • - ฮ็อปส์: Magnum, Hallertau
  • - ยีสต์: Fermentis SafAle S-33

รายละเอียดของสูตรทำเบียร์เบลเยียมเอล

Estimated SRM: 6 - 19
Estimated OG: 1.060 - 1.080
Estimated FG: 1.008 - 1.016
Estimated IBUs: 18 - 28
Estimated ABV: 6.0% - 8.5%

จาก 2 สูตรที่ได้นำมาเสนอนั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์จากนักทำเบียร์ ที่ทำให้เห็นว่าการทำเบียร์นั้นไม่ได้ถูกกำหนดสูตรตายตัว ซึ่งมีหลายๆ ประเภทที่ถูกปรุงแต่งจนถูกใจคนทั่วโลกมาอย่างยาวนานเป็นร้อยๆ ปี อย่างพิวส์เนอร์ที่ถูกคิดค้นมานานกว่า 500 ปีจนมีการต่อยอดสูตรใหม่เรื่อยๆ เสมอมา ส่วนของ เบลเยียมเอล ถ้าให้แทร็คกันจริงๆ ก็ต้องลงไปถึงสงครามครูเซด